Karaoke - lịch sử hào hùng
KARAOKE – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA KARAOKE:

Karaoke được ghép từ kara nghĩa là “không”. Và ōkesutora có nghĩa là “dàn nhạc”. Có gốc từ tiếng Anh orchestra. 

Tại Nhật Bản, việc phục vụ nhu cầu ca hát trong các bữa ăn tối, bữa tiệc tại nhà hàng. Được xem như là một truyền thống. Daisuke Inoue là một nhạc sĩ sinh sống tại Kobe. Ông thường được các vị khách yêu cầu ghi âm bản nhạc của mình để họ có thể hát theo.

Nhận thấy đây là một khoảng trống trên thị trường. Năm 1971 Daisuke Inoue đã tạo ra một chiếc máy ghi âm và phát lại các bản nhạc. Để người sử dụng có thể hát theo. Và dĩ nhiên để chiếc máy có thể phát nhạc. Người sử dụng cần phải chi tiền. Và đây chính là tiền đề tạo nên karaoke. Tuy nhiên Daisuke Inoue cũng đã thừa nhận rằng. Ông không phải là người đặt tên cho cụm từ karaoke.

Nhiều tài liệu nói rằng một nhóm giải trí ở Nhật Bản đã đặt tên cho nó. Sau khi ban nhạc của họ đình công. Buộc họ phải dùng các cổ máy để thay thế cho ban nhạc. Điều bất ngờ là các vị khách lại hưởng ứng rất nhiệt tình.

Ở Việt Nam đôi khi hay đùa rằng karaoke nghĩa rằng đã “kara” là phải “oke”. Điều này hoàn toàn không đúng nhưng nó vẫn tạo nên một sự tích cực.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KARAOKE:

Thời điểm ban đầu, thị trường không quan tâm nhiều đến hình thức giải trí này. Thế nhưng, dần dần khi người sử dụng đã hiểu về thiết bị. Tiếp theo đó là sự ra đời của các “hộp karaoke” được cách âm. Nhằm mang đến sự tự do cũng như không làm phiền hà đến những người xung quanh.

Người Nhật có thái độ không phán xét khi nghe người khác hát. Có lẽ lý do thuyết phục nhất giải thích sự thành công rực rỡ của karaoke đó là sự “tự do”.

Bạn có thể thoải mái thể hiện ca khúc mình yêu thích theo phong cách riêng của chính mình. Đây cũng là lý do cho sự ra đời của dữ liệu nhạc Midi.

Việc mô phỏng loại nhạc cụ thông qua sound bank (ngân hàng âm thanh) tích hợp thiết bị phát Midi.

Đồng hành sự phát triển nhu cầu cảm thụ âm nhạc. Khả năng mô phỏng nhạc cụ dữ liệu Midi có nhiều sự thay đổi. Thông qua khả năng lấy mẫu nhạc cụ ngày càng chi tiết. Dung lượng của sound bank không ngừng được mở rộng.

Thế nhưng, khả năng mô phỏng của Midi cũng đến lúc phải nhường chổ cho sự tiếp nối. Thay thế bởi dữ liệu nhạc VOD (video on demand) ưu việt hơn. VOD dần thay thế Midi.

Hiện diện nhiều hơn trong phòng hát chuyên nghiệp và ngay cả karaoke gia đình. Giờ đây, bạn có thể tự do thể hiện bài hát yêu thích với nhiều cảm xúc. Bởi dữ liệu hình ảnh và âm thanh chân thực được tích hợp bên trong mỗi file dữ liệu VOD.

VĂN HÓA KARAOKE:

Karaoke không chỉ dừng lại là một loại hình giải trí mà có thể xem đó là một văn hóa âm nhạc. Mà còn phát triển khác nhau ở nhiều quốc gia. Như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc, Philipines, Mỹ, các nước Châu Âu…

Mỗi quốc gia lại có văn hóa ca hát khác nhau. Tại Nhật Bản hay Hàn Quốc các quán thường chỉ có diện tích nhỏ.  Và nhu cầu âm thanh không quá ồn ào. Nếu đặt chân đến Philipines- quốc gia yêu thích ca hát. Bạn sẽ nhận thấy hầu như bất kỳ nhà nào cũng sở hữu. Và rất dễ bắt gặp những karaoke box trên mọi nẻo đường.

Tại Việt Nam cũng như Philipines. Bạn sẽ thấy rằng, rất nhiều gia đình sở hữu dàn karaoke. Và cũng không quá khó để tìm một quán chất lượng tại Việt Nam. Xu hướng karaoke tại Việt Nam có phần khác so với phần còn lại trên thế giới. Thông thường âm thanh trong các phòng hát chuyên nghiệp. Đòi hỏi các sản phẩm phải chịu được áp lực.

KARAOKE HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM:

Tại Việt Nam vào những năm 2000. Khi dàn karaoke chỉ gồm đầu phát, ampli và loa. Các bài hát được phát hành ở dạng đĩa DVD với chừng vài chục đến trăm bài. Đầu phát karaoke được điều khiển thông qua remote.

Nhưng giờ đây một dàn karaoke được trang bị rất hiện đại. Người sử dụng có thể điều khiển chuyển bài thông qua smartphone, tablet. Các bài hát được lưu trữ ở trong những ổ đĩa lên đến hàng chục TB. Với hàng trăm ngàn bài hát. Bài hát có thể được cập nhật thông qua internet. Âm thanh được nâng cấp mạnh mẽ. Với cục đẩy công suất kết hợp với mixer. Loa được thiết kế chuyên dụng cho với công suất lớn. Các loại sub chuyên dụng được sử dụng để tăng hiệu quả trình diễn âm thanh cho người hát.

Hơn thế nữa, karaoke không chỉ dừng lại ở các nhà hàng, phòng hát. Mà bất kỳ gia đình nào cũng có thể sở hữu một dàn chuyên nghiệp. Có thể nói đã trở thành một nhu cầu phổ biến đặc biệt là ở Việt Nam.

TÍNH KẾ THỪA, KINH TẾ VÀ TRIẾT LÝ:

Ban đầu karaoke chỉ là một loại hình giải trí. Nhưng hiện nay đã là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ dollar. Karaoke phát triển kéo theo sự phát triển của các ngành sản xuất. Thiết bị âm thanh. Ngành công nghiệp media cũng phát triển. Để tạo ra những video chất lượng về âm thanh và hình ảnh. Sự phát triển của các phần mềm karaoke. Tại Việt Nam chúng ta có thể thấy sự phát triển của các đơn vị thiết kế phòng hát chuyên dùng.

Karaoke ra đời thúc đẩy sự phát triển các thiết bị giải trí như loa, ampli, micro phone, processor. Khi nhu cầu hát karaoke càng trở nên phổ biến. Hệ thống âm thanh cho karaoke trở nên đa dạng với nhiều thiết bị hỗ trợ. Những thương hiệu lớn tham gia nhiều hơn đem lại màu sắc phong phú cho lĩnh vực giải trí này. Tại Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp những thương hiệu âm thanh nổi tiếng. Trong ngành karaoke như JBL, TJ và đặc biệt là BMB đến từ Nhật Bản – cái nôi ngành công nghiệp karaoke.

Giá trị lớn nhất cho sự phát triển mọi công nghệ là tính kế thừa, karaoke cũng vậy. Cảm hứng cho sự phát triển sản phẩm là trải nghiệm người dùng. Nhưng sự thừa kế các giá trị nền tảng nhiều năm là điều làm nên cốt cách của sản phẩm. Vậy nên, các sản phẩm phục vụ cho karaoke luôn có nét khác biệt. Và triết lý cuối cùng của sản phẩm là tôn vinh giọng hát. Đây là yếu tố được kế thừa và làm nên triết lý phát triển của thương hiệu BMB.

 

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BMB:

Các nhà sáng lập của BMB International Corp đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu BMB vào năm 1962. Trước cả thời điểm mà Daisuke Inoue trình làng phát minh đầu tiên. Mang khái niệm karaoke. Một cửa hàng có tên là “Nikko-do” đã ra đời với sản phẩm được bán lúc đó là chiếc máy phát nhạc. Một năm sau thời điểm karaoke ra đời. Năm 1972 công ty TNHH “Nikko-do” thành lập và được lên kế hoạch để thương mại hóa những cuộn băng karaoke đầu tiên. Nikko-do sau đó không ngừng theo đuổi sự phát triển của công nghiệp giải trí karaoke. Đang bùng nổ mạnh mẽ và chính thức đăng ký thương hiệu BMB tại Nhật Bản vào năm 1988.

BMB trải qua quá trình hình thành và phát triển gần 60 năm trong nghành giải trí karaoke. Luôn tự hào với từng chặng đường đi qua và mỗi chặng đường ấy BMB. Luôn để lại cho mỗi người yêu thích karaoke những sản phẩm tuyệt vời nhất. Đáp ứng nhu cầu giải trí, ca hát, thưởng thức âm thanh. Những sản phẩm ấy thể hiện đầy đủ sự đam mê và sức sáng tạo. Không ngừng nghỉ của những nhà thiết kế và sáng tạo sản phẩm.

Từ năm 1962 đến năm 2000

1962      Thành lập cửa hàng “Nikko – do” bán Máy Ghi – Máy Phát Nhạc

1972      Thành lập công ty TNHH Nikko – do

1975      Lên kế hoạch sử dụng băng Karaoke để thương mại và bắt đầu bán hàng

1978      Phát hành hàng loạt băng Karaoke 8 bài hát “ T8N Series ”

1984      Phát hành CD Karaoke “NCD Series”

1985      Phát hành LD Karaoke “NKD series”.

1988      Đăng ký thương hiệu BMB tại Nhật Bản.

Thành lập “Nikko-do U.S.A. Inc.” tại Hoa Kỳ

1989      Thành lập “Nikko-do Karaoke System (H.K.) Co., Ltd.” tại Hồng Kông

1990      Thành lập “BMB Korea Co., Ltd.” tại Hàn Quốc

Thành lập “Nikko-do (S) Pte Ltd” tại Singapore

1991      Mở Văn phòng đại điện tại Vương Quốc Anh

1991      Phát hành hệ thống CDI Karaoke

1992      Thành lập “Nikko-do (UK) Limited” tại Vương Quốc Anh

1994      Phát hành Hệ thống CD Motion Picture Karaoke

1995      Phát hành Hệ thống cáp Karaoke “ BeMAX’S

1997      Phát hành Hệ thống cáp Karaoke “ neon”

2000      Kết hợp với “U-SEN Broad Networks Corp.”

Từ năm 2001 đến năm 2017

2001      Đổi tên Công ty thành “U’s BMB Entertainment”

2003      Đóng cửa tất cả các Công ty con ở nước ngoài.

2004      Phát hành Hệ thống cáp Karaoke “ neon R2”

Hệ thống cáp Karaoke “UGA”

Nhận Giải thưởng “Good Design 2004”

2005      Đổi tên Công ty thành “BMB Corp.” Thành lập “BMB International (Shanghai) Corp.” tại Thượng hải – Trung Quốc

2008      Phát hành Hệ thống cáp Karaoke “UGA NEXT” ( Đạt giải thưởng Good Design năm 2009 )

2010      Kết hợp với “XING Inc.” là công ty con “Brother Group” Thành lập “BMB International Corp.

2011      Hợp tác với các Nhà phân phối BMB Family nước ngoài ở 5 quốc gia : Trung Quốc, Hồng Kông; Hàn Quốc; Singapore, Việt Nam

2012      Hợp tác với các Nhà phân phối BMB Family nước ngoài ở 4 quốc gia : Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Hoa Kỳ.

2013      Hợp tác với các Nhà phân phối BMB Family ở nước ngoài ở 4 quốc gia : Campuchia, Mông Cổ, Myanmar , Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

2014      Hợp tác với các Nhà phân phối BMB Family nước ngoài ở 2 quốc gia : Philippines, New Zealand

2017      Hợp tác với các Nhà phân phối BMB Family nước ngoài ở 1 quốc gia : Ấn Độ

Cho ra đời series sản phẩm BMB Home “CSH” and “DAH”.