Page/Post Excerpt
Các Xử Lý Âm Học (Tiêu Âm) Cho Phòng Nghe Nhạc Chuẩn

I.Xử lý âm học như thế nào cho thông minh

xử ;ý âm học cho phòng nghe nhạc chuẩn

Có 4 mục tiêu chính trong xử lý âm học: Ngăn sóng đứng (standing wave). Và nhiễu âm làm ảnh hưởng đến đáp ứng tần số của phòng nghe. Hoặc phòng thu âm; giảm hiện tượng ù trong phòng nhỏ. Và giảm thời gian dội âm trong phòng thu/thính phòng lớn; tiêu hoặc tán âm trong phòng. Để tránh hiện tượng ù, tiếng vọng; tránh cho âm thanh lọt ra ngoài phòng.

Xử lý âm học có thể biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn. Có 2 loại xử lý cơ bản là dùng tiêu âm (absorber) và tán âm (diffussor).Trong tiêu âm có 2 loại: một để điều khiển phản xạ của tần số cao và trung. Một loại gọi là “bass trap” (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số thấp. 3 kiểu xử lý này cần phải có. Để căn phòng trở nên thích hợp với việc nghe nhạc một cách nghiêm túc.

xử lý âm học tiêu âm cho phòng nghe nhạc chuẩn

B. Tiêu âm (absorber)

Trong tiêu âm có hai loại:

  • Một là điều khiển phản xạ của tần số cao và trung
  • Hai là bass trap (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số thấp

Với tiêu âm trong xử lý âm học. Nhiều người dùng đặt các tấm mút khắp tường để giảm đi tiếng vọng trong. Nhưng phải đặt thế nào, đúng kích cỡ thì cần phải nghiên cứu kỹ. Ví dụ các tấm mỏng sẽ không hiệu quả trong việc điều khiển sự dội âm. Và việc vỗ tay cũng không thể hiện được điều gì. Các studio hay phòng khách ở tầng hầm xử lý âm học. Bằng cách xây bằng bê tông hay gạch. Thì điều này rất sai lầm. Vì tường càng cứng thì dội âm càng mạnh. Thực tế chỉ cần xây một bức tường đá phiến. Cách tường xi măng vài phân là có thể giảm hiện tượng dội âm tần số thấp. Vì nó thấp một chút.

B. Tán âm:

Tiếp theo trong xử lý âm học. Với tán âm sẽ giảm hay xóa để bỏ tiếng vọng lặp đi lặp lại. Xảy ra trong các phòng có tường song song và trần phẳng. Mặc dù nhiều lý thuyết khác nhau về mức độ dội âm. Mà các studio hay phòng nghe cần đạt được. Tất cả các nhà thiết kế chuyên nghiệp đều đồng lòng ở một điểm. Là sự dội âm lặp đi lặp lại do tường song song gây ra đều có thể tránh được. Do đó, những tấm tán âm thường được dùng kèm với tiêu âm để chế ngự hiện tượng dội âm.

Phòng nghe lý tưởng nên là sự hòa trộn của các mặt phẳng hấp thu và phản xạ âm thanh. Ở đây, khái niệm “sống” (tán âm) hay “chết” (tiêu âm) dành cho các tần số trung và cao.

Thiết kế của tấm tán âm thực sự dùng một bề mặt không bình thường. Tán âm trong hình trên dùng các khoang có độ sâu khác nhau. Chú ý rằng để tán âm này hiệu quả. Cần xử lý khá nhiều phần trong mảng tường song song. Vì số lượng ít sẽ không giảm được tiếng vọng.

Giống như tán âm, các tấm tiêu âm tần số cao và trung giúp giảm thiểu tiếng vọng. Nhưng ngoài ra, tiêu âm còn giảm thời gian dội âm trong phòng và điều này khiến cho âm thanh rõ ràng hơn. Tiêu âm tần số thấp (còn gọi là bass trap) có thể dùng để giảm thời gian dội âm trong phòng lớn, nhưng vẫn được sử dụng trong phòng nghe và phòng thu.